Chùa Ba Thê nằm ở Thoại Sơn, An Giang là ngôi chùa Khmer có tên Kal Bô Prưk. Đây là ngôi chùa cổ có hơn 200 năm lịch sử nằm ở triền núi. Kiến trúc mang đậm nét của người Khmer, gần di tích Óc Eo xưa. Đặc biệt, xung quanh là cảnh quan rừng cây bao phủ xanh mát, một địa điểm check in khám phá thú vị ở Thoại Sơn, An Giang.

Cổng chùa Ba Thê Photo by Nguyễn Khải Trung
Cổng chùa Photo by Nguyễn Khải Trung

Chùa Ba Thê An Giang (Kal Bô Prưk) có gì

Chùa Kal Bô Prưk Ba Thê An Giang có diện tích 10.400 mét vuông, chánh điện có diện tích 434 mét vuông. Ngôi chùa nằm trọn vẹn trên núi Ba Thê với kiến trúc đặc trưng người Khmer. Nhìn từ trên cao, chùa nổi bật với kiến trúc cam vàng sẳn sở giữa những rừng cây cổ thụ xanh xinh đẹp.

Sân chùa Ba Thê An Giang - Photo by Nguyễn Khải Trung
Sân chùa – Photo by Nguyễn Khải Trung

Đến tham quan, bạn sẽ được đi dọc theo con đường xung quanh núi. Khung cảnh những con đường hòa mình với thiên nhiên, các xóm làng ven núi đơn sơ vô cùng hấp dẫn. Từ xa, bạn có thể nhìn thấy tượng Phật A Di Đà tư thế ngồi trên một tháp kiến trúc.

Chùa có nhiều cây xanh mát
Chùa có nhiều cây xanh mát

Đến với chùa, bạn được tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa chùa chiềng Khmer trên các vùng núi của xứ sở Thoại Sơn. Bạn sẽ được biết thêm về những nét kiến trúc, sinh hoạt tôn giáo, vật dụng đậm chất văn hóa Khmer. Xung quanh khuôn viên chùa còn lưu giữ nhiều tháp cổ, thể hiện nét văn hóa lâu đời bí ẩn.

Không gian xanh mát ở chùa Ba Thê Thoại Sơn
Không gian xanh mát ở chùa Ba Thê Thoại Sơn

Lịch sử hơn 200 năm của chùa

Năm 1816, chùa xây dựng với kiến trúc nhà tranh vách lá đơn sơ với 2.500 mét vuông. Sư Xay Hath là người sáng lập chùa lúc bấy giờ.

Năm 1866, sư Mai Panh sửa sang lại nhưng vẫn giữ kiến trúc đơn sơ mái lá.

Năm 1957, sư Mai Sête sửa chữa chùa với kiến trúc gạch đá.

Năm 2019, chùa xây mới và cải tao nhiều công trình và giữ kiến trúc đó đến hiện nay.

Chùa Kal Bo Pruk Thoại Sơn Flycam - Photo by Văn Thái
Chùa Kal Bo Pruk Thoại Sơn Flycam – Photo by Văn Thái

Địa chỉ chùa Ba Thê An Giang

Chùa nằm ở chân núi Ba Thê, khá gần nhà trưng bày văn hóa Óc Eo, nhà thờ Phan Thanh Giản. Chùa nằm ở giữa đoạn đường đi từ núi Tô sang núi Sập, bạn có thể chọn đây là điểm dừng chân khi du lịch An Giang qua các địa điểm này.

Con đường đi lên chùa
Con đường đi lên chùa

Địa chỉ: Vọng Thê, Thoại Sơn, An Giang.

Google Maps: https://goo.gl/maps/RBaqVCWzvojpwqQj7

Đánh giá của khách du lịch về chùa

Bạn Tran Ngoc Hoai đánh giá 4/5: “Chùa có phong cách độc đáo của kiến trúc chùa Khmer Nam bộ, toạ lạc trên sườn núi Ba Thê, trong xa cảnh chùa với đỉnh tháp vươn lên cao, tượng Phật an bình nhìn từ trên xuống làm lòng thành kính và thấy an bình”

Bạn Duc Pham đánh giá 3/5: “Chùa được xây dựng trên nền móng của một công trình cổ, có kiến trúc đơn giản. Từ ngoài đi vào, du khách sẽ qua cổng chùa với hơn 20 bậc thềm, dẫn vào Chùa là con đường nhỏ tráng xi măng hai bên là cây xanh cổ thụ rợp bóng. Trong Chùa, bàn thờ chính thờ Phật bốn tay bày trí đơn sơ nhưng trông khá trang nghiêm.”

Đánh giá chùa Ba Thê An Giang của khách du lịch
Đánh giá chùa Ba Thê An Giang của khách du lịch

Tìm hiểu thêm những điểm du lịch khác An Giang: