Sóc Trăng là tỉnh thuộc Đồng Bằng Sông Cửu Long với nét văn hóa Khmer đậm nét. Nơi đây có nhiều điểm du lịch khám phá chùa chiềng Nam Tông đặc trưng. Bên canh đó phải nhắc đến những khu sinh thái dân dã miệt vườn hay một vài bãi biển thú vi. Hãy cùng khám phá 12 địa điểm du lịch Sóc Trăng hấp dẫn nhất hiện nay cùng kênh Miền Tây có gì nhé!

1Chùa Dơi (Mahatúp)

Chùa Dơi lấp ló sau những nhánh cây
Chùa Dơi lấp ló sau những nhánh cây

Chùa Dơi có lịch sử hơn 450 năm, là môt trong những ngôi chùa cổ linh thiêng mang ý nghĩa lớn với người Khmer Sóc Trăng và cả Nam bộ. Nó nhiều lần thay đổi và trùng tu nhưng chùa vẫn giữ nét kiến trúc đặc trưng của Phật giáo Nam Tông Khmer Nam bộ. Bên trong nét kiến trúc đặc trưng và gắn liền với nhiều sự kiện huyền bí khác nhau: Heo năm mống, bà đen,…

Điểm thú vị khác đó là nét văn hóa truyền thống lưu giữ tại chùa. Bên trong nhà Sala có cất giữ khá nhiều nhạc cụ truyền thống xưa, ở gần vườn có một ban nhạc cụ truyền thống chơi đàn cho khách du lịch tham quan.

Đặc biệt nhất phải kể đến những con dơi ngựa to lớn cư trú ở sân vườn của chùa. Hàng trăm con dơi ngựa (Ngày xưa phải đến hàng ngàn, đậu đen cả vườn cây; nhưng nay đã bị đánh giết bớt khi chúng đi kiếm ăn) đậu trên cành cao. Những con dơi to lớn mà bạn có thể thấy bằng mắt thường từ xa.

Giống dơi ở chùa dơi là: Dơi ngựa Thái Lan và dơi ngựa lớn. Cánh của chúng khi bung cực đại lên đến 1m – 1,5m. Cân nặng mỗi con từ 500gr đến 1,5kg. Tốc độ bay tối đa lên đến gần 60km/h. 

Xem thêm chi tiết hơn: Những nét kiến trúc tuyệt vời ở chùa Dơi.

2Chùa Som Rong (Wat Pătum Wôngsa Som Rông)

Chùa Som Rong đang là địa điểm du lịch Sóc Trăng thu hút nhất
Chùa Som Rong đang là địa điểm du lịch Sóc Trăng thu hút nhất

Theo lời trụ trì thì chùa Som Rong đã có khoảng 600 năm lịch sử. Tuy vậy, chùa chỉ vừa hot rần rần trong khoảng thời gian 1 năm trở lại đây với tượng Phật Thích Ca cao 22,5m.

Điểm nhấn của ngôi chùa là Tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn ngoài trời có kích thước dài 63 m, cao 22,5 m và nặng 490 tấn, một trong những Tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam hiện nay. Do được đặt trên bệ cao cùng với sự to lớn của tượng nên mọi người có thể nhìn thấy bức tượng này từ xa hàng trăm mét.

Vnexpress

Đây là nơi check in, chụp ảnh thu hút rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Nó không chỉ có tượng Phật lớn, mà có cả quần thể kiến trúc đậm chất Khmer Nam Bộ khá đẹp. Chắc chắn chùa Som Rong đang là một địa điểm du lịch Sóc Trăng hấp dẫn nhất hiện nay.

3Chùa Chén Kiểu

Chùa Chén Kiểu Sóc Trăng
Chùa Chén Kiểu Sóc Trăng

Chùa Chén Kiểu là ngôi chùa biểu trưng ở Sóc Trăng. Ngôi chùa sau đợt trùng tu, đã tâp hợp các chén kiểu cũ lẫn mới của những tín đồ gần xa để xây dựng nên kiến trúc như ngày nay. Những chiếc chén kiểu đươc ốp lên thành tượng khiến cho những kiến trúc lung linh hơn rất nhiều.

Bên trong chùa có khuôn viên rộng lớn, những nét kiến trúc hoa văn màu sắc tuyệt đẹp tạo thành các nền background hấp dẫn cho khách chụp ảnh.

Xem thêm thông tin: Chùa Chén Kiểu Sóc Trăng.

4Chùa Đất Sét

Chùa Đất Sét ở Sóc Trăng
Chùa Đất Sét ở Sóc Trăng

Ngôi chùa được xác nhận trong sách kỷ lục Việt Nam với 2 kỷ lục là nơi có ngọn nến khổng lồ nhất và chùa có tượng đất sét nhiều nhất:

  • 8 cây đèn cầy với 6 cây lớn nặng gần 200kg (Cao khoảng 2,6m) và 2 cây nhỏ gần 100kg. Ước tính phải đốt gần 100 năm mới có thể cháy hết 1 cây đèn cầy.
  • 1991 tượng bằng đất sét lớn nhỏ khác nhau.

Ngôi chùa này nằm ngay trung tâm thành phố Cần Thơ, một nơi khá dễ đi và có những điểm đặc trưng để khám phá.

Xem thêm thông tin: Chùa Đất Sét Sóc Trăng.

5Chùa Kh’leang

Chùa Kh'leang Sóc Trăng
Chùa Kh’leang Sóc Trăng

Chùa Kh’leang có gần 500 năm lịch sử và có khuôn viên rộng 3852m2. Một ngôi chùa vừa có lịch sử lâu đời vừa có khuôn viên rộng lớn. Đặc biệt là những nét kiến trúc đậm dấu ấn người Khmer. Nó cũng là một di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia từ năm 1990.

Chánh điện được dựng bằng 6 hàng cột dọc gồm: 60 cây cột trụ, hàng 1 được dựng lan can hoa văn, hàng 2 là hàng trụ vách, hàng 3 xác định gian giữa gồm 5 gian. Trên 12 thân cột ở hai hàng thứ 3 có hoa văn viền ở phần đầu và chân cột chạm hình hoa sen. 

6Bảo tàng Khmer

Bảo tàng văn hóa Khmer tỉnh Sóc Trăng
Bảo tàng văn hóa Khmer tỉnh Sóc Trăng

Bảo tàng Khmer là nơi ghi lại các dấu ấn của nền văn hóa Khmer Nam bộ đầy thú vị. Ngoài Trà Vinh, đây là bảo tàng thể hiện đời sống văn hóa, nét tinh thần đậm dấu ấn người Khmer. Nơi đây có nét kiến trúc tương tự các Chánh Điện chùa Khmer. Bên trong là khoảng 13.000 vật dụng quý hiếm đến đời thường được hiến tặng: từ trang phục đến các dụng cụ nông nghiệp xa xưa hay các nhạc cụ truyền thống. Đến với bảo tàng Khmer, bạn sẽ có một ngày khám phá thú vị những nét đặc trưng riêng của người Khmer. Một địa điểm du lịch Sóc Trăng về văn hóa khá thú vị.

7Cồn Mỹ Phước

Lối vào với 2 hàng chuối Cồn Mỹ Phước
Lối vào với 2 hàng chuối Cồn Mỹ Phước

Một khu cồn dành cho những người yêu thích du lịch sinh thái, đăc biệt khám phá vùng đồng bằng miệt vườn miền Tây. Khu Cồn là tập hợp hàng chục vườn trái cây khác nhau, đan xen là những mương nước trải quanh khu cồn. Bạn có thể tham gia những trải nghiệm miệt vườn như hái trái cây, tát mương bắt cá, ăn những món bánh, thức ăn đặc sản đậm nét dân dã, bơi xuồng tham quan.

8Cù Lao Dung

Hoàng hôn bình yên ở Cù Lao Dung
Hoàng hôn bình yên ở Cù Lao Dung

Nằm ở giữa dòng sông Hậu, cù lao Dung như môt ốc đảo bình yên. Nơi đây có nhiều hộ dân sinh sống với đủ ngành nghề: tạp hóa, trồng trái cây, quán ăn, ao cá,… Nó tạo nên môt hệ sinh thái nông thôn khá thú vị để du lịch, tham quan. Bạn có thể khám phá các vườn trái cây (tùy mùa vụ mà có các loại trái cây khác nhau), ao cá, ăn uống miệt vườn hay chèo xuồng ba lá ở các mương nước. Một ngày bỏ qua cái vội vã của phố thị, trải nghiệm miệt vườn ở ốc đảo giữa dòng sông Hậu cũng khá đặc biệt.

Lưu ý: Tương tự Cồn Mỹ Phước, bạn đều phải qua phà để đến Cù Lao Dung, nếu đi xe máy thì khá ok. Nếu đi xe ô tô 4-7 chỗ thì phải đến bến đò chính.

9Bãi biển Mỏ Ó

Bãi biển Mỏ Ó với lớp bùn ven bờ không thích hợp tắm
Bãi biển Mỏ Ó với lớp bùn ven bờ không thích hợp tắm

Bãi biển Mỏ Ó là bãi biển hoang sơ có view khá đẹp ở Sóc Trăng. Đây cũng là 1 trong 2 bãi biển lớn ở Sóc Trăng cùng biển Hồ Bể. Quanh bờ biển là khu cầu chữ T và rừng cây ngập mặn. Bạn có thể ngắm hoàng hôn khá đẹp ở bờ biển này. Ngoài ra, nơi đây còn có thể đi xuồng ba lá đi qua các lớp rừng cây ngập mặn.

Lưu ý: Nơi đây là bãi biển không tắm được vì nước phù sa. Bạn có thể ăn hải sản và ngắm cảnh ở đây.

10Bãi Biển Hồ Bể

Bãi biển nâu màu phù sa ở Hồ Bể
Bãi biển nâu màu phù sa ở Hồ Bể

Một bãi biển tương tự Mỏ Ó, nơi đây là điểm thu hút nhiều người thích không khí biển và hải sản. Tuy biển không tắm được vì nhiễm phù sa nhưng view khá ổn vì không khí hoang sơ. Xung quanh bãi biển là môt vài chồi lá của người dân sinh sống và vài quán ăn phục vụ khách.

Lưu ý: Nơi đây là bãi biển không tắm được vì nước phù sa. Bạn có thể ăn hải sản và ngắm cảnh ở đây.

11Hồ Nước Ngọt

Buổi sáng ban mai ở Hồ Nước Ngọt trung tâm thành phố Sóc Trăng
Buổi sáng ban mai ở Hồ Nước Ngọt trung tâm thành phố Sóc Trăng

Hồ Nước Ngọt Sóc Trăng như một công viên giải trí thoáng mát dành cho những ai yêu thích sự thoải mái. Nếu bạn ghé đến và ở Sóc Trăng về đêm, đây là địa điểm khá tốt để đến dạo bộ, thưởng thức những món ăn vặt. Xung quanh hồ nước ngọt không khí khá mát mẻ và nhiều ánh đèn về đêm.

Lưu ý: Đây không phải là điểm du lịch Sóc Trăng hấp dẫn phải ghé đến, bạn chỉ nên tham quan khi lưu trú về đêm tại trung tâm thành phố Sóc Trăng.

12Chợ nổi Ngã Năm

Khung cảnh ghe thuyền neo đậu ở sông Ngã Năm
Khung cảnh ghe thuyền neo đậu ở sông Ngã Năm

Chợ nổi Ngã Năm từng là một trong những chợ nổi trọng điểm của cả miền Tây ngày xưa. Hiện nay những người dân xung quanh vẫn còn họp chợ nhưng đã vắng hơn xưa rất nhiều. Chợ nổi cũng không phục vụ du lịch như chợ nổi Cái Răng. Nhìn nó khá ấn tượng khi bay flycam, tuy vậy nếu bạn là người thích tìm hiểu văn hóa hãy đến đây. Nếu không hãy bỏ nó ra khỏi tuyến điểm du lịch trong hành trình của mình.

Xem thêm: Hình ảnh Ngã Năm ngày nay.